XV2012-Day08- Từ Quy Nhơn Đến Núi Ấn Sông Trà

Sáng Quy Nhơn bắt đầu lúc 7h30. Khi tôi dậy thì Tuấn đã đi học rồi. Cô cũng đã đi chợ, còn chú thì đang ăn sáng. Tôi được khẩu phần sáng là món cơm rang rất ngon do tay cô nấu.
Lót dạ bằng chén cơm rang xong tôi qua quán đối diện uống cà phê với chú. Cà phê phục vụ hơi lạ, lạ là cái tô bằng inox đựng nước đá mà sau ở Quảng Ngãi tôi cũng thấy người ta phục vụ như thế.
 Cà phê thì tôi không sành nhưng quán này có Cô chủ bán Cà Phê là đặc biệt. Tôi không phải quá truy cầu những cô gái xinh đẹp, nhưng khi đến Quy Nhơn tôi thấy cô gái nào cũng đẹp. Cô chủ quán cũng lớn tuổi rồi, nhưng nét đẹp và thanh nhã của cô gây ấn tượng mạnh với tôi, càng khẳng định về vè đẹp con gái BÌnh ĐỊnh ( tôi ko biết cô chủ có quê ở BÌnh ĐỊnh ko).
Cà phê với khay đá inox khá lạ, he he

Trong câu chuyện với chú tôi cũng hiểu thêm về thành phố này. Về câu cầu Thị Nại rất dài dẫn vào KCN Nhơn Hội, nhưng có vẻ như dự án đã không thu hút đầu tư và thành cong như mong đợi, nếu không muốn nói là có sự lãng phí ở đây. Cây cầu Thị Nại rất dài bắc qua đầm Thị Nại, nhưng để đảm bảo cho xe lớn chạy qua lại dẫn vào KCN thì tôi không dám chắc, vì cầu quá dài mà gió thì cũng lớn, đêm qua tôi đi mà muốn bay cả xe honda. Nghe nói để làm cầu người ta khoan xuống sâu lắm. Mà để xây dựng KCN người ta bỏ đi bạch đàn chắn gió chắn cát nhiều, nên vào mùa gió ( tháng 7,8) thì cát ngập đường dày như là tuyết ở nước ngoài vậy. Có lẽ Cát là nguyên nhân chính cho sự thất bại của KCN Nhơn Hội. Bỏ bạch đàn nên lớp titan dưới cát cũng bị bỏ đi, trồng phi lao, bạch đàn lại cũng khó khăn và lâu lắm ( nghe chú nói vậy).
Đất ở đây cũng có vẻ rẻ, nhưng đó là cách đây vài năm, giờ thì cũng không biết nữa. Về Quy Nhơn sống an dưỡng thì quá tuyệt vời. Năm 2001, giá căn nhà trung bình trong khu phố Sáu chỉ nhỉnh hơn giá chiếc xe Dream một chút. Mà đi đường tôi thấy trưng biển bán nhà cũng khá nhiều.
Tối qua Tuấn kể tuần trước có vụ tự tử trên cầu Thị Nại. Nguyên nhân là vì thất tình, chàng thanh niên đó. Tôi tự nghĩ đó là một sự lãng phí sinh mạng vô cùng, cuộc sống vốn tươi đẹp, thân người cũng không dễ mà có được, lại đi lãng phí như vậy, thật cảm thương vô cùng, cũng là vì con người nghĩ không thông suốt. Nhưng nếu vì một cô gái BÌnh Định mà làm vậy, có lẽ cũng không phải quá khó hiểu. Tôi có ấn tượng tốt về người con gái Bình ĐỊNh. Cũng chỉ bàn vậy thôi, chứ không dám nghĩ sâu xa thêm.
Gần trưa chú đưa tôi đi dọc theo đường An Dương Vương, Xuân Diệu ven biển Quy Nhơn. Bãi cát rộng thiệt rộng, ngoài khơi ghe đậu tấp nập. Cát ở đây nhiều vỏ sò, không mịn, nhưng rộng thì rất rộng, qua khu bãi biển Tiên Sa thì đẹp hơn, tắm thích hơn( tôi không tắm biển ở đây).
Bãi cát rộng thênh thang

Mặt tôi ngầu quá

Đại học Quy Nhơn, ghé qua chứ không vào

Mộ của anh Trí thơ ĐIên thơ Lửa

Dưới Trí to là trí nhỏ

Trong câu chuyện vui với chú, chú nói bệnh tật do ăn uống mà ra, nhà chú không ăn thịt heo là con vật ăn tạp, và nên học cách ăn uống của tuyển dân Do Thái, được ghi chép nhiều trong cựu ước. Tôi nghĩ điều đó là quá đúng rồi, Tôi cũng dự định về chế độ ăn chay trong tương lai, nhưng sẽ dần dần và có lộ trình. Tôi muốn thân mình ngày càng tiến hóa hơn. Cám ơn Chúa đã luôn mở đường.
Tôi đi một vòng thành phố, theo đường Đống Đa, qua cảng Quy Nhơn, có ghé qua cả chuyên Lê Quý Đôn của thành phố. Thành phố tựa vào vách núi, nhìn ra biển từ Vịnh, thật là êm đềm. Quy Nhơn khác với suy nghĩ về thành phố này trước khi tôi đến. Khi đặt chân đến tôi thấy yêu hơn thành phố thanh bình này.
Tiếp đến chú đưa tôi đi thăm ghềnh Ráng, mộ Hàn Mặc Tử và dốc Mộng Cầm. Mộng Cầm là nàng thơ của Hàn Mặc Tử, có thể nói là ăn theo trong sự nổi tiếng của thi sĩ thơ Lửa. Mối tình đó làm tôi nghĩ hoài về tình yêu hiện nay liệu còn có thể thiêng liêng như vậy. Nhưng tôi tin dù là ai thì cũng không bao giờ dễ dãi với tình cảm của mình. Lo lắng là khi con người ta hư mất chạy theo những sự phù phiếm của cuộc đời, thì mãi mãi chẳng thể tìm lại được bản thể của mình. Tình yêu thật đẹp, dẫu rằng nó chưa đến với tôi. Hẳn một ngày không xa, điều tuyệt vời đó sẽ đến.
            Ghềnh Ráng có bãi Trứng, ở đây đá rất tròn như những quả Trứng khổng lồ. Xuống bãi thì phải leo trèo một chút, cũng không khó khăn gì so với thanh niên như tôi, nhưng tôi cũng bất ngờ vì sức trẻ của chú B. Chúa đã gìn giữ và ban phước cho chú thật tuyệt vời, một người cha tuyệt vời với ngọn lửa trong tim chẳng bao giờ tắt.Mừng cho S, cho T có người cha như vậy. Tôi cũng thấy chú thân thương như ba của mình vậy.
"Có hiểu mới có Thương"

Ghềnh Ráng
COn Khỉ này thích leo trèo thế !!!

Bãi Trứng Cút, trứng gà, trứng vịt, trứng lộn,v.v...

Thành phố ở phía xa xa

Nhịp sống thành phố yên ả quá đối. Dù là giữa trưa, khí trời mát mẻ, đường phố rộng rãi nhưng tôi không thấy xe cộ đi lại nhiều, so với Sài GÒn hay Hà Nội thì không thể bằng được. Tôi đi qua đại học Quy Nhơn và cao đẳng Nghề, lúc đó sinh viên tan trường nên náo động một chút. Nhưng sự yên ả vẫn choán lấy tôi, Quy Nhơn giống như một bộ phim đen trắng quay chậm đã tắt tiếng. Tôi thấy mình là gã đa tình, đã lại phải lòng Quy Nhơn, dù tôi đã phải lòng hết Sài GÒn, Đà Lạt, Nha Trang, và còn mối tình đầu với Hà Nội nữa chứ. Tôi đã yêu thành phố này.
Bữa trưa với món canh cá bánh tráng và cháo thịt bò. Cô chú chiều tôi như con làm tôi cảm động vô cùng. Tôi còn ăn tráng miệng sửa chua do cô tự làm. Trước khi đi cô còn cho thêm gói phô mai và hai bịch sữa tươi. Tôi rời nhà mà lưu luyến như gia đình. Dù chỉ ở lại một ngày nhưng tôi coi cô chú như ba mẹ và T như em trai tôi rồi.
Bưu điện nơi chú làm việc

Đầm Thị Nại

Khỏi comment ảnh này

Ghe đậu trên đầm Thị Nại

Tháp Đôi khuất sau rặng dừa

1h30 tôi rời người tình Quy Nhơn. Hẹn gặp lại nhé, thành phố biển xinh đẹp.
Vừa rời thành phố thì mỹ nam tên Quân gọi từ Sài Gòn hỏi thăm tình hình. Tôi nhớ Gia ĐÌnh CCC quá.
Tôi tìm kiếm Phù Cát. Đi qua thị trấn Tuy Phước, nem chợ Huyện được bày bán rất nhiều dọc đường, không khó kiếm như tôi nghĩ. Cô gái Bình ĐỊnh mà tôi quen Sài Gòn nhắc tôi qua Bình ĐỊnh thì nhớ thử nem chợ huyện. Tôi cũng ghé vào và bảo cô bé bán hàng cho ít thôi để tôi thử, nhưng rốt cuộc lại nhiều quá, không hiểu cô bé đó cố tình hay hữu ý. Cũng vừa ăn xong nên làm vài miếng là tôi bảo gói vào mang theo. Tôi chén nốt chỗ nem tại thị trấn Tam Quan. Giọng nói cô bán hàng làm tôi nhớ em gái Bình ĐỊnh đó, giống thiệt giống. Tôi nhớ và tôi nhớ, cô em gái Bình ĐỊnh, mà tôi lỡ đã phải lòng, trong những năm tháng xô bồ nơi Sài Thành.
Nem chợ Huyện, không biết huyện nào, hi hi

Phù Cát mùa gặt

Đồng vàng trong nắng

Ngô Mây chờ đón tôi
 Phù Cát đang mùa gặt.Đồng lúa vàng ươm, dưới đồng tấp nập người gặt và tuốt lúa. Trên đường thì hối hả xe tải xe bò chở lúa. Mùa gặt là mùa vui, tôi cũng thấy vui, lòng rộn ràng khi chỉ cách Ngô Mây vài km. Tôi tới Ngô Mây mà sao lòng yên ả như sắp về nhà.
Chiếc nôi tuổi thơ của em đây phải không, hỡi cô gái Bình Định

Đường còn dài ai ơi

Bách hóa này, chắc em vẫn thường ghé mua, phải không em?

Đèo Chông, niềm tự hào nhân dân Phú Mỹ

Rặng dừa trong nắng ấm

Sắp tới Đức Phổ, Quảng Ngãi

Ngô Mây nơi đây có cô gái xinh đẹp ấy, đã trải qua tuổi thơ tuyệt vời ở đó. Tuổi thơ của cô bé tôi cũng đã nghe kể rồi, đẹp như một câu chuyện cổ tích, tôi nghe mà đã như lạc vào đó mãi chẳng thể ra. Tại nơi đây, sinh ra và nuôi dưỡng một cô gái tuyệt vời như vậy, thì cũng hẳn là một nơi thật tuyệt vời. Tôi ghé qua nhà và dừng lại ngắm nhìn ngôi nhà màu xanh lá nằm phơi trong nắng vàng, chìm đắm trong lúa vàng mê mải. Liệu có khi nào tôi dón dâu tại nơi đây, tôi cho phép mình lãng mạn. Hãy cứ để điều đó xảy ra ở một tương lai khác. Tôi lưu luyến rời nơi đây, tự hỏi liệu có ngày ghé lại.
Trên đường đi tôi qua đèo Chông là niềm tự hào của nhân dân Phú Mỹ Bình ĐỊnh, ( năm Ất Tỵ có chiến thắng Mỹ quốc ở đây thì phải, có tấm biển đề nhưng tôi không nhớ và ko chụp lại được).
Hành trình của tôi tiếp tục, trong nắng và gió miền trung du duyên hải. Tôi đi giữa những vườn dừa dãi mình trong nắng ấm, nôi lên giữa những đồng lúa vàng ươm đang chờ gặt.
Có lẽ đã hết địa phận tỉnh Bình Định, vì tôi thấy có vẻ ít dẫn các cô gái xinh đẹp trên đường đi rồi. Tôi qua nơi em rồi và tôi nhớ em gái ấy.
Những cột mốc ven đường nói với tôi rằng, tôi đang gần hơn tới nhà rồi. Đà Nẵng, Huế, Hà Nội đã gần tôi hơn rồi. Tôi biết có những người đang chờ đón tôi, có những người đang dõi theo hành trình của tôi ( mà thèm nhỏ rãi chăng). Lòng tôi mát mẻ và tôi chẳng thấy cô đơn bao giờ. Một hành trình tuyệt vời như mơ, và tôi sẽ mơ tiếp, mơ tiếp nữa.
Lúc này, tôi đang nghe điện thoại của ba ở Hà Nội

Một con số đẹp, HN= 888km

6h30 tối tôi vào thành phố Quảng Ngãi. Ấn tượng về thành phố Quảng Ngãi là sức trẻ, khác nhiểu so với Quy Nhơn. Có khá nhiều quán cà phê và quán nhậu, gần Quảng trường, đường Lê Thánh Tôn.
Kinh tế Quảng Ngãi đang được vực dậy mạnh mẽ bởi Khu Lọc Dầu Dung Quất với nhà máy lọc dầu đã đi vào vận hành vài năm. Tôi lọ mọ tìm nhà mục sư T. hội CĐTG tại đường Võ Thị Sáu. Tôi có thể tìm nhà trọ, tôi đã nghĩ sẽ tìm nhà trọ, nhưng tôi ưu tiên Chúa hơn. Bà mục sư đón tôi, ban đầu với vẻ nghi ngại, nhưng sau đó là sự thân tình và yêu thương. Cầu xin Chúa thương xót và ban phước lành cho gia đình ông bà và đặc biệt là căn bệnh của ông.
Sau khi ăn tối, với món mắm cá lạ nhưng ngon lành, tôi được anh Út dẫn đi vòng thành phố, theo đường bờ kè, hướng qua núi Ẩn sông Trà. Tôi bị ấn tượng bởi Tòa nhà Petrosetco Tower, rồi Petro Sông Trà. Có vẻ Petro đặt chân tới đâu thì kinh tế nơi đó phát triển và vực dậy, Quảng Ngãi sẽ như vậy, cũng như Vũng Tàu đã từng.
Quảng Ngãi có nhiều nhá máy mía đường, bánh kẹo, Soya mà sao vẫn bị đánh giá là tỉnh nghèo. Cũng sẽ gần thôi, thành phố này sẽ cất cánh, tôi tin là vậy.
Tôi ngủ khá muộn, thấp thỏm vì chuyến rời đất liền ra Lý Sơn ngày mai.

Bút danh : ThuanVu ~Một tâm hồn đang tiếp tục kiếm tìm

Bài viết XV2012-Day08- Từ Quy Nhơn Đến Núi Ấn Sông Trà được đăng bởi ThuanVu vào lúc Tuesday, March 20, 2012. Đã có 0 bình luận cho bài viết XV2012-Day08- Từ Quy Nhơn Đến Núi Ấn Sông Trà